Thông tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu phía Bắc và giải pháp cho các doanh nghiệp

Theo báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, tổng số phương tiện đang chờ tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc đến sáng ngày 25/12/2021 là 5.759 xe, cụ thể như sau:

1. Tỉnh Quảng Ninh

Tổng lượng xe tồn tại thành phố Móng Cái tính đến sáng ngày 25/12/2021 là 1.555 xe, cụ thể: (i) tại cầu Bắc Luân II (Thuộc cặp CKQT Móng Cái - Đông Hưng): 344 xe (Hoa quả: 275 xe; Linh kiện điện tử, Đồ gỗ mỹ nghệ: 69 xe); (ii) tại Lối mở km3+4: 1.211 xe (Tinh bột sắn: 48 xe, Hàng khác (hạt tiêu, hạt điều, chè khô...): 02 xe, Hoa quả tươi (mít, xoài): 109 xe, Thanh long: 40 xe, Hải sản tươi sống: 03 xe, Tôm đông lạnh: 78 xe, Thủy hải sản đông lạnh khác (cá đông lạnh, mực đông lạnh…): 931 xe).

Trước ngày 25/11/2021, lượng phương tiện qua lại tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản phù hợp với khả năng thông quan và giải phóng hàng hóa. Hầu hết hàng hoá không bị lưu bãi, được giải phóng nhanh trong ngày; bình quân đạt 335 xe container có hàng/ngày. Lượng hoa quả xuất khẩu đạt trung bình 50 Container/ngày và hầu hết xuất khẩu ngay sau khi đến cửa khẩu. 

Từ ngày 25/11/2021 đến ngày 21/12/2021, phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn  nên nhiều doanh nghiệp đưa hàng về Móng Cái để thông quan, dẫn đến nhu cầu thông quan tăng đột biến. Phía Trung Quốc lại thiếu lái xe trung chuyển nên xe Việt Nam phải xuất cảnh sang nhận hàng, làm gia tăng ùn tắc. Đồng thời, từ 08/12/2021 đến nay, thành phố Đông Hưng tiếp tục siết chặt công tác phòng chống dịch như: xét nghiệm lái xe trung chuyển Việt Nam 1 lần/ngày với giá 40 NDT (Đại lý kê khai thủ tục Hải quan bên Trung Quốc chịu chi phí này); thực hiện nghiêm ngặt việc khử khuẩn phương tiện, bao bì, Container từ Việt Nam sang; từ ngày 25/11/2021, phía Trung Quốc khống chế lượng hoa quả Việt Nam và Thái Lan nhập khẩu 50 Container/ngày và từ 03/12/2021 hạn chế chỉ cho nhập khẩu 30 Container/ngày (trong đó 20 Conatiner hoa quả Thái Lan quá cảnh và 10 Container Việt Nam xuất khẩu).

Ngày 21/12/2021, thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) thông báo tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu, quá cảnh qua cửa khẩu Bắc Luân I, tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Bắc Luân II và khu vực cầu Phao Km3+4 trong ngày 21/12/2021 với lý do là thành phố Đông Hưng (Trung Quốc) phát hiện 01 ca dương tính Covid-19 trong cộng đồng, thời gian mở lại thông quan sẽ thông báo sau. 

Hiện nay, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tạm ngừng hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa.

2. Tỉnh Lạng Sơn

Tổng lượng xe tồn tại 03 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến sáng ngày 25/12/2021 là 4.204 xe, giảm 125 xe  so với 4.329 xe tồn tại thời điểm sáng ngày 24/12/2021. Trong đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.442 xe, chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử; cửa khẩu Chi Ma tồn 614 xe, chủ yếu là tinh bột sắn (chiếm 70%); cửa khẩu Tân Thanh tồn 2.148 xe, chủ yếu là dưa hấu (tỉnh Quảng Ngãi), thanh long (tỉnh Bình Thuận), chuối xanh (tỉnh Tiền Giang), mít (tỉnh Đắk Lắk, Tiền Giang) và xoài (tỉnh Bình Định).

3. Tỉnh Lào Cai 

Tỉnh Lào Cai không có xe tồn. Lượng phương tiện xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành là 123 xe/ngày, trong đó Việt Nam xuất 54 xe, chủ yếu là các mặt hàng gỗ ván bóc, lạc, đậu xanh, đậu đỏ, mắc ca, tinh bột sắn. Các mặt hàng trái cây tươi (trong đó có thanh long, chuối) vẫn dừng thông quan; nhập khẩu 69 xe, chủ yếu là rau củ quả, than cốc, phân bón, hàng tạp hóa.... Cửa khẩu quốc tế ga đường sắt xuất 02 chuyến tàu (lưu huỳnh, quặng sắt), nhập 02 chuyến tàu (hóa chất, phân bón, than cốc).

Trong tháng 12 năm 2021, Phía Trung Quốc tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh, thông báo tạm dừng thông quan qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đợt 1 từ ngày 04/12/2021 đến ngày 07/12/2021; đợt 2 từ ngày 12/12/2021 đến ngày 15/12/2021; đợt 3 từ ngày 25/12/2021, chưa xác định ngày mở lại. Cửa khẩu quốc tế đường sắt vẫn hoạt động bình thường.

          Trước tình hình nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu rủi ro trong quá trình xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu biên giới; Sở Công Thương Quảng Nam đề nghị Hiệp hội ngành hàng, hộ nông dân, cơ sở sản xuất, chế biến xuất khẩu nông sản và trái cây tươi trên địa bàn thực hiện các nội dung như sau:

- Thường xuyên cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, trong đó đặc biệt lưu ý lịch nghỉ Tết nguyên đán của phía Trung Quốc để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác. 

- Trao đổi ngay với bạn hàng Trung Quốc để: (i) giao hàng qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác (thí dụ như Cao Bằng) nhằm giảm ùn ứ tại Lạng Sơn; hoặc (ii) chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác, thí dụ như đường biển mà hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản đang làm rất tốt.

- Tiếp tục chuyển nhanh, chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch như Bộ Công Thương đã nhiều lần khuyến cáo (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính,…).

- Đẩy nhanh triển khai thực hiện đáp ứng các quy định của phía Trung Quốc về đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương đã hướng dẫn; đồng thời, tiếp tục thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, ghi nhãn,… công tác phòng chống dịch cũng như các yêu cầu khác có liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với bạn hàng nước ngoài. 

          - Chủ động phương án xử lý và bảo quản hàng nông sản thủy sản của doanh  nghiệp sản xuất ra hoặc thu mua thực hiện ngay tại doanh nghiệp; trao đổi với đối tác nhập khẩu bố trí thời lượng nhập hàng phù hợp để đưa xe lên cửa khẩu, nhằm giảm thiểu thời gian chờ thông quan và các chi phí liên quan.

- Đẩy mạnh các hoạt động tiêu thụ nông sản, tìm kiếm đầu ra tại thị trường trong nước để giảm áp lực cho việc xuất khẩu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trong bối cảnh dịch Covid-19 nhằm thúc đẩy tiêu thụ các loại nông sản.

- Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch đối với lái xe, phụ xe nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh gây thiệt hại không chỉ với xuất khẩu mà cả nhập khẩu đầu vào cho sản xuất trong nước.

Tin liên quan