THÔNG TIN BÁO CHÍ NGÀY HỘI SẢN PHẨM QUẢNG NAM TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Ngày Hội sản phẩm Quảng Nam tại Thành phố Đà Nẵng năm 2022 do UBND tỉnh Quảng Nam chính thức khai mạc 04/8/2022 và kéo dài liên tục đến hết ngày 08/8/2022. Sự kiện được tổ chức kết hợp giữa hoạt động xúc tiến thương mại với du lịch và đầu tư, nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, khảo sát, nghiên cứu thiết lập các điểm tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh Quảng Nam tại một số tỉnh, thành phố lớn; triển khai hiệu quả kế hoạch, phương án tiêu thụ, xuất khẩu đối với các mặt hàng trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh; đồng thời, thực hiện đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng cao, độc đáo để thúc đẩy sự quan tâm, thu hút và giữ chân khách.

Sự kiện thu hút sự tham gia của các đơn vị là doanh nghiệp, hợp tác xã, với hơn 300 sản phẩm Ocop của 18 huyện, thị xã, thành phố được trưng bày tại khu nhà chung của tỉnh Quảng Nam với diện tích 450 m2  bao gồm các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng và nông sản đạt tiêu chuẩn ATTP, VietGAP.

Quảng Nam là một trong năm tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm khu vực Miền Trung. Là tỉnh có diện tích lớn thứ sáu của cả nước (10.438km2), dân số đông (1.487.786 người); có điều kiện tự nhiên, văn hóa và sinh học đa dạng; có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá phong phú với rừng, biển, đảo và là nơi có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước, của khu vực và thế giới. Quảng Nam có tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, nổi bật với hai di sản văn hóa thế giới đó là Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn, cùng với đó là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Đường bờ biển dài 125 km, với nhiều bãi tắm đẹp trải đều khắp như Bãi tắm Hà My, Cửa Đại, Bình Minh, Tam Thanh, Kỳ Hà, Bãi Rạng...; với hàng trăm di tích và danh thắng, những giá trị văn hóa phi vật thể đặc trưng của cư dân vùng biển, đồng bằng, miền núi…;có nhiều làng nghề có lịch sử hình thành từ lâu đời, được nhiều người biết đến...

Triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) theo Quyết định số 1599/QĐ-UBND ngày 22/5/2018 của UBND tỉnh, Nghị quyết số 07/2021/NQ-HĐND ngày 13/01/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định số 524/QĐ-UBND ngày 25/02/2021 của UBND tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 268 sản phẩm của 207 chủ thể (23 DN, 76 HTX, 6 THT, 102 Hộ gia đình có đăng ký kinh doanh) được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP (222 sản phẩm 3 sao, 45 sản phẩm 4 sao, 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao), trong đó: ngành hàng Thực phẩm (199 sản phẩm), ngành hàng Đồ uống (18 sản phẩm), ngành hàng Thảo dược (18 sản phẩm), ngành hàng Thủ công mỹ nghệ (27 sản phẩm), ngành hàng Vải, may mặc (04 sản phẩm), ngành hàng Dịch vụ du lịch nông thôn và điểm du lịch (02 sản phẩm). Có 25/268 sản phẩm của làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao. Một số sản phẩm tiêu biểu được công nhận như:Đĩa Chùa Cầu (Làng nghề mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim, TP Hội An); Mắm ruốc Hà Quảng, Nước mắm Hà Quảng (Làng nghề nước mắm Hà Quảng, phường Điện Dương, TX Điện Bàn); Nước mắm Duy Trinh (Làng nghề chế biến hải sản An Lương, xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên);  Khăn lụa Mã Châu (Làng nghề Tơ lụa Mã Châu, TT Nam Phước, huyện Duy Xuyên); Phở sắn (Làng nghề phở sắn Đông Phú, TT Đông Phú, huyện Quế Sơn); Nước mắm Cửa Khe, Nước mắm nhĩ Cá cơm (Làng nghề nước mắm Cửa Khe, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình); Bưởi trụ Đại Bình (Làng nghề trồng cây ăn quả Đại Bình, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn); Khăn choàng cổ Thổ Cẩm (Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Đhờ Rôồng, xã Tà Lu, huyện Đông Giang)...Thông qua công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm hàng năm theo Bộ Tiêu chí quy định của Chương trình OCOP, chất lượngsản phẩm nói chung, sản phẩm làng nghề nói riêng đã được nâng lên rõ rệt, bao bì, nhãn mác từng bước được nâng cấp cải tiến, việc xây dựng, bảo hộ thương hiệu, công tác quảng bá, xác tiến thương mại sản phẩm, trong đó có thương mại điện tử đã được các chủ thể OCOP quan tâm thực hiện và triển khai đạt kết quả bước đầu, nhiều sản phẩm được công nhận đã có mặt tại các các siêu thị, trung tâm, điểm bán hàng, các địa điểm du lịch...

Các sản phẩm nông sản đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như: Big C, Coopmart, Lotte; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. 

          Mặt khác, với vị trí địa lý thuận lợi và tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, Quảng Nam đang sở hữu những tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn là những tiềm năng lớn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, các du khách trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh được mở cửa lại trong điều kiện bình thường mới và có nhiều khởi sắc. 

           Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại Thành phố Đà Nẵng năm 2022 là hoạt động quảng bá, xúc tiến và kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các sản phẩm nông sản và du lịch tỉnh Quảng Nam với người tiêu dùng, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước; nhằm hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, cũng như phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam nhanh, hiệu quả, bền vững.

Đính kèm: Thông cáo báo chí

Tin liên quan