Tập trung nâng cao giáo dục toàn diện, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Minh Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Tam Kỳ nhấn mạnh: “Giáo dục kỹ năng sống và thể chất là hai trụ cột quan trọng hình thành nhân cách, đạo đức và thể lực cho học sinh, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Trong bối cảnh xã hội hiện đại, học sinh cần được trang bị năng lực ứng xử linh hoạt, tự tin, tự chủ, kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý cảm xúc và sống lành mạnh. Bên cạnh đó, thể lực tốt sẽ là tiền đề để các em học tập và rèn luyện bền vững.

Đồng chí Nguyễn Minh Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu khai mạc Hội thảo
Hội thảo có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Hoàng Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chức năng thành phố; đại diện Đảng ủy, UBND các xã, phường; lãnh đạo các trường học trên địa bàn thành phố.
Tại hội thảo, đại biểu được nghe lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố báo cáo đánh giá toàn diện thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống (GDKNS), giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong các trường học hiện nay; những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế hiện nay như: giáo dục kỹ năng sống còn mang tính dàn trải, thiếu chiều sâu; cơ sở vật chất phục vụ thể chất còn hạn chế (nhiều trường chưa có nhà đa năng, sân bãi luyện tập); chưa có giáo viên chuyên trách, thiếu tài liệu chuẩn hóa; sự phối hợp giữa nhà trường – phụ huynh – xã hội đôi lúc còn lỏng lẻo.
Thảo luận thẳng thắn, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực
Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết từ lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo trường học. Các ý kiến tập trung đề xuất các giải pháp khả thi như: xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động GDKNS, GDTC trong trường học; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm về kỹ năng giáo dục ngoài chương trình chính khóa; đầu tư sân chơi, bãi tập, thiết bị thể thao phù hợp từng cấp học; tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ phụ huynh, tổ chức, doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động kỹ năng và thể thao học đường.

Đại biểu tham gia phát biểu thảo luận
Đặc biệt, nhiều mô hình hay đã được chia sẻ tại hội thảo như các câu lạc bộ trải nghiệm – thể thao – kỹ năng tại trường THCS Lý Tự Trọng, phổ cập bơi phòng chống đuối nước của trường TH Trần Quốc Toản, hay tổ chức hoạt động giáo dục giá trị sống tại trường MN Misaki…
Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Minh Nam khẳng định, UBND thành phố tiếp tục đầu tư, chỉ đạo sát sao và tạo mọi điều kiện để các trường học triển khai hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống, thể chất và ngoài giờ chính khóa đến năm 2030. Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất như sân chơi, nhà đa năng, thiết bị luyện tập; tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên kỹ năng sống và thể chất; khuyến khích phát triển các môn thể thao học đường phù hợp từng cấp học; tăng cường kết nối, hợp tác giữa nhà trường – gia đình – cộng đồng để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả…
Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện của thành phố Tam Kỳ trong giai đoạn mới, hướng đến xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện và năng động, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo./.